ข่าวประชาสัมพันธ์
วันปลอดถุงพลาสติกสากล ปี 2566
3 กรกฎาคม 2566

71


          วันปลอดถุงพลาสติกสากลถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบของถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และ เป็นการเตือนให้บุคคล ชุมชน และธุรกิจทั่วโลกดำเนินการและลดการพึ่งพาถุงพลาสติกซึ่งมีส่วน ก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าและก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศในระยะยาว

          ในวันปลอดถุงพลาสติกสากล มีความคิดริเริ่มและการรณรงค์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมทางเลือกอื่นนอกเหนือจากถุงพลาสติก เช่น ถุงที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ซึ่งทำจากวัสดุที่ยั่งยืน จึงเป็นโอกาสสำหรับแต่ละคนในการลดถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและเลือกใช้ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น    

          วันปลอดถุงพลาสติกสากลเริ่มต้นจากแคมเปญ Bag Free World ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวระดับโลกที่มีเป้าหมายเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โดยแคมเปญนี้เปิดตัวในปี 2008 โดยกลุ่มองค์กรและบุคคลที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของถุงพลาสติก ซึ่งชุมชน เมือง และแม้แต่ทั้งประเทศอาจมีส่วนร่วมในการห้ามใช้ถุงพลาสติก อย่างเช่น กลุ่มอาสาสมัครและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมได้จัดกิจกรรมทำความสะอาดเพื่อรวบรวมและนำถุงพลาสติกออกจากชายหาด สวนสาธารณะ และพื้นที่ธรรมชาติอื่น ๆ ในขณะที่ธุรกิจและผู้ค้าปลีกอาจเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าที่นำถุงที่ใช้ซ้ำได้